Wednesday, February 22, 2023

સાહિત્ય-બાહિત્ય (7)

 સેશન શરૂ થતાં પહેલાં

“સર, એક સેલ્ફી પ્લીઝ!”
“ઓહ શ્યોર. વ્હાય નૉટ? બટ જસ્ટ એ ક્વેશ્ચન. વ્હાય નાઉ?”
“સર, તમે આ સેશનમાં જાવ એ પછી તમારી સાથે સેલ્ફી માટે પડાપડી થઈ જશે. તો મને થયું કે ઍડવાન્સમાં....”
“સેશન? યૂ મીન અહીં ટી.એન.શેષન આવવાના છે?”
“ઓહ નો, સર! સેશન, સેશન...સેશન્સ કોર્ટ હોય છે ને એ...”
“ઓહ! ગૉટ ઈટ. મોબાઈલ સેશન્સ કોર્ટ, પેન્ડિંગ કેસિસ, પેલું શું કહે છે લોક...લૉક...અરે ભાઈ! તમે ક્યાં ચાલ્યા? સેલ્ફી લેવાનું કહેતા હતા તે?”
“જવા દો. તમે અગાઉના બિલ્ડિંગ મટીરિયલ એક્ઝિબિશનના સ્ટૉલ હજી ઉઠાવ્યા નથી, એમાં.......”
*****

સેલ્ફી વીથ સેલિબ્રેટેડ
“ઓ ભાઈ, ઓ અન્કલ! બે મિનિટ કાઢશો મારા માટે?”
“બોલોને સાહેબ! બે મિનિટ શું, બે કલાક પણ કાઢું તમે કહેતા હો તો. આજે હજી પહેલો દિવસ છે એટલે બધું ગોઠવવાનું ચાલશે. એ તો માણસો કર્યા કરશે. અને ઘરાક તો કોઈ ખાસ આવવાના નહીં આજે.”
“તમે સહેજ અહીં ઊભા રહો. પાછળ તમારા આ સ્ટૉલનું બૅનર વંચાય એ રીતે. તમારી સાથે સેલ્ફી લઈ લઈએ એક.”
“સેલ્ફી? મારી સાથે? સાહેબ, કશી ગેરસમજ થાય છે આપની. હું તો આ સ્ટૉલનો કૉન્ટ્રાક્ટર છું. કોઈ લેખકબેખક નથી. મારી સાથે આજદિન સુધી કોઈએ સેલ્ફી લીધી નથી- મારી ઘરવાળીએ પણ નહીં.”
“હવે યાર, તમે આમ ઊભા રહોને સરખા! સેલ્ફી લેખકો જોડે જ પડાવાય એવું કોણે કહ્યું? આમ ઉપર જુઓ તો...”
“સાહેબ, માફ કરજો. પણ તમારી હજી કશી ગેરસમજ થાય છે. હું તો આ સ્ટૉલનો કૉન્ટ્રાક્ટર છું.”
“અલ્યા ભઈ, તેં એક વાર કહ્યું એ સાંભળી લીધું. હવે શું એની એ રેકર્ડ વગાડ્યા કરે છે? એ તો મને ખબર છે કે તું લેખક નહીં, કૉન્ટ્રાક્ટર છું. સ્ટેટ્સમાં રહેતા મારા સાળાને ઓછી ખબર છે?”
“હજી ન સમજ્યો, સાહેબ!”
“એટલે જ તું કૉન્ટ્રાક્ટર છો. ઇંગ્લિસ વાંચતા આવડે છે?”
“સાહેબ, અમારે ટેન્ડર ભરવાનાં એટલે એ તો પહેલું શીખવું પડે.”
“સારું. જો આ વાંચ જોઈએ. મારા ફોનમાં મેં શું લખ્યું ?”
“હં....At Book fair. Feeling great with a celebrated Gujarati Writer.”
*****
આવા અનેક પ્રસંગ ધરાવતી, 'અનપ્લગ્ડ' નામની ફેસબુક શ્રેણીનો આરંભ જ અમદાવાદમાં યોજાયેલા પુસ્તકમેળા વખતે થયેલો. એ 'શ્રેણી' બનશે કે કેમ એ પણ ખબર નહોતી. છતાં પુસ્તકમેળો ચાલ્યો એટલા પાંચેપાંચ દિવસ અહીં વિવિધ સંવાદપ્રસંગો લખવામાં આવ્યા. આ કારણે 'સાહિત્ય-બાહિત્ય' પુસ્તકમાં 'પુસ્તકમેળા'નો પણ અલાયદો વિભાગ રાખવો એ નક્કી હતું. આમ, લેખક-વાચક, પ્રકાશક, ઈનામ-સન્માન સમારંભ, લિટફેસ્ટ ઉપરાંંતનો ચોથો વિભાગ એટલે 'પુસ્તકમેળો'. સાવ શરૂઆતમાં એમ વિચાર્યું હતું કે જે તે વિભાગ શરૂ થાય એટલે આરંભે એ વિભાગનો પરિચય આપતું એકાદું અવળચંડું વાક્ય મૂકવું. જો કે, વિભાજક પર કાર્ટૂન મૂકવાનું નક્કી કર્યું એટલે અવળચંડું વાક્ય લખવાનો વિચાર બાજુએ રહ્યો. હવે સવાલ આવ્યો કે 'પુસ્તકમેળો' વિભાગના વિભાજક પર કયું ચિત્ર બનાવવું?
બહુ વિચારવું ન પડ્યું. 'મેળો' શબ્દ સાંભળતાં તીણો અવાજ ધરાવતાં પિપૂડાં સૌથી પહેલાં યાદ આવે. બસ, એ વિચારને વિકસાવીને તેમાં 'મેળા' સાથે સંલગ્ન અન્ય બાબતો ઉમેરી. કદાચ 'જોકર' જોઈને કોઈને સર્કસ યાદ આવે, પણ પિપૂડું વગાડતો, અને ફુગ્ગા વેચવા માટે હોય છે એવી ફ્રેમમાં પુસ્તકો વેચતો જોકર 'મેળા'નો આભાસ કરાવે એમ લાગ્યું.
અહીં 'સાહિત્ય-બાહિત્ય' પુસ્તકના વિભાજક 'પુસ્તકમેળો' માટે બનાવેલું મૂળ કાર્ટૂન અને પુસ્તકમાં ઉપયોગમાં લેવાયેલું એ પૃષ્ઠ મૂકેલાં છે.
વિભાજક માટેનું મૂળ ચિત્ર 

પુસ્તકમાં ચિત્રનો ઉપયોગ 


('સાહિત્ય-બાહિત્ય' પુસ્તક મંગાવવા માટે વૉટ્સેપ નં. 98252 90796, કિંમત રૂ. 130/, વળતર સાથે 120/, પોસ્ટેજ ફ્રી, પૃષ્ઠસંખ્યા: 120)

1 comment:

  1. 'સાહિત્ય-બાહિત્ય' નામ આટલાં આચમનમાં પણ મજાબજા પડી ગઈ.

    ReplyDelete