Thursday, March 31, 2022

કાર્ટૂનિસ્ટ પરિચય: ગેરી લાર્સન

અમેરિકન કાર્ટૂનિસ્ટ ગેરી લાર્સન/Gary Larsonનાં કાર્ટૂનો બહુ વિશિષ્ટ હોય છે. તેમાં ચિત્રવિચિત્ર પ્રાણીઓ, દૈત્ય, મોટાં જંતુઓ વગેરે બહુ જોવા મળે. ગેરીએ લખ્યું છે: ‘બધો દોષ મારા ભાઈનો છે. નાનો હતો ત્યારે મારા પિતાજી મને ભંડકિયામાંથી લાકડાં લઈ આવવા કહેતા. હું ડરતાં ડરતાં નીચે ઉતરતો. ધડકતા હૈયે લાકડાં એકઠાં કરીને પગથિયાં ચડતો કે અચાનક લાઈટ બંધ થઈ જતી. માંડ માંડ હું છેક ઉપર પહોંચું ત્યારે બારણું ભીડાઈ જતું અને અટ્ટહાસ્ય સંભળાતું. અને મારા ભાઈનો અવાજ, “એ આવ્યુંઉંઉંઉં, ગેરી! સંભળાય છે ને અવાજ! જો, એના શ્વાસનો અવાજ સંભળાય!” મારાં માતાપિતાને ક્યાં ખબર હતી કે બારણા પર દેખાતા લિસોટા કૂતરાએ પાડેલા નહોતા!” છેલ્લે ગેરી લખે છે, “Let my brother’s handiwork be revealed. I hear something coming.”


ગેરીનું ગૌચિંતન

ગેરી લાર્સનનાં કાર્ટૂનોમાં પશુપક્ષીઓથી લઈને અવનવાં જંતુઓ, સરિસૃપો જોવા મળે છે. એમ લાગે કે તેમનાં કાર્ટૂનોમાં માનવાકૃતિઓ કરતાં અન્ય જીવો વધુ ચીતરાયા હશે. ઘણા કાર્ટૂન એવા હોય છે કે અમેરિકન સંદર્ભ ખ્યાલ ન હોય તો સમજતાં વાર લાગે. આમ છતાં, તે સમજાય ત્યારે મઝા બેવડાઈ જાય.
આપણે ત્યાં ગાયને લગતાં કાર્ટૂન મોટે ભાગે ગૌરક્ષા અને તેને લગતી ગતિવિધિઓની આસપાસ વધુ જોવા મળે છે. જો કે, આપણે ત્યાં ગાયનું મહત્ત્વ એટલા પૂરતું જ રહ્યું છે.
અહીં ગેરીનાં ત્રણ એવાં કાર્ટૂન મૂક્યાં છે, જેમાં ગાય જ મુખ્ય પાત્ર છે, અને જે સંવાદો છે તે ગાય-ગાય (કે બળદ) વચ્ચેનાં જ છે.
આ કાર્ટૂન ગેરીના પુસ્તક 'ધ ફારસાઈડ ગેલેરી'માંથી લીધાં છે, અને દરેક કાર્ટૂન નીચે તેની લાઈન લખેલી છે.

'એય! લાઈનમાં વચ્ચેથી નહીં ઘૂસવાનું!'

ગાયને ઘેર ગાય પરોણો
ગૌચિંતન.


બે આંખની શરમ સૌને નડે.
(નવા નિશાળીયાઓનું કામ નહીં. ખોટેખોટા ફસાઈ જાય અને પછી સજા થાય એટલે ગામ ગજવે.)



હાથીઓએ બેસતાં પહેલાં ધ્યાન રાખવું.



અવશ્ય કર અભિમાન, રે બંદે!
મગર કહે સો માન. રે બંદે!



બચ્ચાંઓને રમાડતાં પહેલાં વિચારવું. ખાસ કરીને રીંછનાં...!


આહાર કડી यानि The Food Chain aka खेल खाने खिलाने का

No comments:

Post a Comment