રાષ્ટ્રીય સ્તરના રાજકીય કાર્ટૂનિસ્ટિમાં કેરળના કાર્ટૂનિસ્ટો અગ્રક્રમે રહ્યા છે. ભારતીય કાર્ટૂનિંગના પિતામહ ગણાતા કે.શંકર પિલ્લાઈ કેરળના હતા. તેમના સાપ્તાહિક 'શંકર્સ વીકલી' થકી અનેક કાર્ટૂનિસ્ટો તૈયાર થયા. રાષ્ટ્રીયની સાથોસાથ પ્રાદેશિક સ્તરે પણ કેરળમાં જે હદે કાર્ટૂનક્ષેત્રે ખેડાણ થયું છે એ ભાગ્યે જ અન્ય કોઈ રાજ્યમાં થયું હશે. જો કે, એ કાર્ટૂનો મલયાલમ ભાષામાં હોવાને કારણે એ માણી શકાતાં નથી. આ શ્રેણીમાં કેરળના કેટલાક કાર્ટૂનિસ્ટોની શૈલીનો પરિચય કરાવવાનો ઉપક્રમ છે. તેમની શૈલીનો પરિચય મળે એટલા પૂરતાં થોડાં કાર્ટૂનો અહીં મૂકીશ. વધુ રસ પડે તો નેટ પર એ શોધી શકાશે. જે કાર્ટૂનિસ્ટોની સહી સાથે પણ વિશિષ્ટ સંબંધ બંધાઈ ગયેલો હોય એ કેવા દેખાતા હશે એ કુતૂહલ સંતોષવાનો પણ પ્રયત્ન અહીં કરીશ.
મારીઓ મિરાન્ડાએ બનાવેલું અબુનું કેરિકેચર |
કેરળના કાર્ટૂનિસ્ટોની એક આગવી શૈલી અને છટા હોય છે. તેમનાં રેખાંકનોમાં ડીટેઈલ ઓછી અને જાડી રેખાઓ વધુ જોવા મળે. એ કાર્ટૂનોને સમજવા માટે પણ સજ્જતા જોઈએ, કેમ કે, એ 'નિર્દોષ' નહીં, હાડોહાડ રાજકીય હોય છે. રાજકીય સંદર્ભની મર્યાદિત સમજવાળા (મારા જેવા) માટે એ સમજવા મુશ્કેલ પડે. અબુ અબ્રાહમ કેરળ સ્કૂલ (શૈલી)ના કાર્ટૂનિસ્ટ હતા. તેમનાં કાર્ટૂનમાં અતિ મર્યાદિત શબ્દો હોવા છતાં તે અત્યંત વેધક રહેતા.
અબુએ બનાવેલું પોતાનું કેરિકેચર |
'પ્રાઈવેટ વ્યૂ' નામની પૉકેટ કાર્ટૂનની તેમની શ્રેણીમાં બે નેતાઓનાં પાત્રો સામાન્ય રહેતાં. એમના ચહેરા અનાયાસે ચૌધરી ચરણસિંહ અને રાજનારાયણ જેવા હતા. આ પૉકેટ કાર્ટૂનમાં પણ અબુ ઓછામાં ઓછું લખાણ લખતા.
અબુનું મૂળ કાર્ટૂન |
હેમંત મોરપરિયાનું અનાવેલું કાર્ટૂન |
આ કાર્ટૂનમાં નામ નથી, પણ શૈલી પરથી એ આર.પ્રસાદનું જણાય છે.
No comments:
Post a Comment