(ખાંજર ગામની શાળામાં પ્રાથમિક શિક્ષણથી આરંભ કર્યા પછી ગુજરાત વિદ્યાપીઠ ખાતે એમ.ફિલ.માં અભ્યાસ કરી રહેલી સુનિતા ગામીતે પોતાના લોકો અને પોતાના વિસ્તાર વિશે, તેમના સ્વચ્છતાના અભિગમ વિશે અહીં લખ્યું હતું. આ વખતે તેણે પોતાના વિસ્તારના એક અતિ ગંભીર પ્રશ્નની વાત કરી છે.)
- સુનિતા ગામીત
દેશી દારૂ બનાવવાની પરંપરાગત પ્રક્રિયામાં મહુડાનાંં ફુલની સાથે દેશી ગોળ ઉમેરવામાં આવતો. આ પ્રકારનો મહુડાનો દારૂ પીવાથી પીનારને નુકસાન થવાની સંભાવના ઓછી રહેતી. મહુડાનાંં ફુલના ગુણ ઘણા છે. આ ફુલને કાચા ખવાય, શેકીને ખવાય, મહુડાના ફુલનો લાડુ પણ બને. પરંતુ તેના ગુણોને બદલે મહુડાના 'પહેલી ધાર' ના દારૂનો આસ્વાદ લેવાનું ચલણ વધુ છે. હાલમાં દેશી દારૂની ભઠ્ઠીઓમાં મહુડાનાંં ફુલ તેમજ ગોળ ઉપરાંત પીનારને 'કીક' આવે તે માટે સલ્ફેટ ખાતર, ખેરની છાલ, સાદડાની છાલ, ખાખરાની છાલ, ચિલરની છાલ વગેરે ઉમેરવામાં આવે છે. જરૂર પડે તો નશીલા પાવડરનો પણ ઉપયોગ થાય છે. આ બધા કારણોસર પીનારમાં લીવરની બીમારીનું પ્રમાણ ખૂબ વધુ જોવા મળે છે. અમારા વિસ્તારના નશો કરતા પુરૂષોને આંતરડામાં સોજા ચઢવાની બીમારી પણ ઘણી જોવા મળે છે.
મહુડાનાં ફળો (*) |
દારૂનું સેવન કરવાથી સોનગઢ વિસ્તારમાં ફક્ત ૪૦ વર્ષના ઘણા પુરૂષોની હાલત એવી ગંભીર બની ગઇ છે કે કોઇ પણ કાર્ય કરતાંં તેના હાથ ધ્રુજવા લાગે છે. તેઓ શરીરનું બેલેન્સ પણ જાળવી શકતા નથી. આદિવાસી વિસ્તારોમાં દારૂનું વ્યસન ગંભીર સમસ્યા બની ગઇ છે. ઘણા યુવાનો દારૂ પીને ડ્રાઇવિંગ કરતાં અકસ્માત કરીને મોતને ભેટ્યા છે, અપંગ બન્યા છે. ઘણાં કુટુંબોએ પિતા, પુત્ર, ભાઇ કે પતિ ગુમાવ્યો છે. ક્યારેક નશાની હાલતમાં સુરત, ઉધના જેવા શહેરમાં કામ પર જતી વખતે ચાલુ ટ્રેનમાં ચઢતાંં, ઉતરતાંં અથવા દરવાજા પર લટકીને જતી વખતે યોગ્ય બેલેન્સ ન જાળવી શકતાંં મોતને ભેટતા હોય છે. તો ક્યારેક ગંભીર શારીરિક ઇજા થતા સમગ્ર પરિવાર મુશ્કેલીમાં મુકાય છે.
ઘરમાં પિતા વ્યસન કરીને ઘરમાં, પાડોશી સાથે કે અજાણી વ્યક્તિઓ સાથે ઝગડો કરે છે ત્યારે સૌથી વધુ શરમ તેમના બાળકો અનુભવે છે. દારૂડિયાઓનાંં બાળકોને શાળામાં તેમજ ગામમાં તેમના પિતાના વ્યસન અંગે વારેવારે અહેસાસ કરાવવામાં આવે છે જેને કારણે તે બાળકો એકલતા અનુભવે છે અને અંદરોઅંદર મુંઝાય છે. આ પરિસ્થિતિને કારણે આવા બાળકો પર લાંબા ગાળા સુધી માનસિક અસર રહે છે.
પહેલી ધારનો.... (**) |
આદિવાસી વિસ્તારોના ગામોમાં ચારથી પાંચ દારૂની ભઠ્ઠીઓ જોવા મળે છે. તે ઉપરાંત ત્રણથી ચાર સ્થળોએ વિદેશી દારૂનું વેચાણ થતું જોવા મળે છે. વિદેશી દારૂના ફેલાવાનું મોટું કારણ એ છે કે સોનગઢને અડીને જ મહારાષ્ટ્ર બોર્ડર આવેલી હોવાથી પરમીટવાળી દુકાનોમાંથી છાપેલા ભાવે આસાનીથી જોઇતી બ્રાન્ડ મળી રહે છે. કેટલાક કુટુંબોમાં તો સવારથી જ ચાને બદલે દારૂ પીવાનો શરૂ થઇ જાય છે. સવારથી જ નશો કરીને કેટલાક લોકો ખેતીકામ કરવાને બદલે ઘરની બહાર કે ખેતરે જઇને આરામ કરતા હોય કે રસ્તાની બાજુમાં ખુલ્લેઆમ પડી રહેતા હોય છે. આદિવાસી વિસ્તારોમાં દારૂની બદી એટલી બધી ફેલાઇ છે કે દારૂ ખરીદવા માટે જરૂર પડે તો ઘેરથી રુપિયા ચોરી કરે, રુપિયા માટે પત્ની સાથે ઝગડો કરીને તેને માનસિક-શારીરિક ત્રાસ આપે અથવા તો ઘરનાની જાણ બહાર પત્નીના ઘરેણાં પણ વેચી નાખે. ઉધારમાં સતત દારૂ પીવામાં દેવુ વધી જાય તો ઘરનાને જાણ કર્યા સિવાય પોતાની જમીન પણ વેચી નાખે. આ બધી વાતનો ફાયદો ગામમાં રહેલા શાહુકારો ઉઠાવે છે અને સાવ ઓછા ભાવે આદિવાસીની જમીનો પડાવી લે છે. મોટા ભાગના આદિવાસીઓ પાસે પોતાની જમીન હોવા છતાં તેમાં વૈજ્ઞાનિક ઢબે વધુ પાક લેવાના પ્રયત્નો કરવાને બદલે દારૂ પાછળ રુપિયા ખર્ચે છે.
એ જાણીને નવાઇ લાગશે કે ખેતરમાં કામ કરવા માટે મજૂરની જરૂરિયાત હોય તો દારૂની ભઠ્ઠીવાળાને કહેવડાવવું પડે છે કે ફલાણા ભાઇને ત્યાં ખેતમજૂરીનું કામ છે તે માટે આટલા-તેટલા મજૂરો જોઇએ છે. કહેવાનો મતલબ એ છે કે મજૂરભાઇઓને સવાર સવારમાં દારૂની ભઠ્ઠી પર શોધવા જાવ તો તેઓ ત્યાં જ મળી જાય, ઘેર નહીં.
આખા દિવસની તનતોડ મજૂરી કર્યા પછી ફક્ત રૂ.100 થી 120 મળે. તેમાંથી સવાર-સાંજના રૂ.20-20 દારૂની પોટલી પાછળ વેડફવામાં આવે એટલે તેઓ ક્યારેય બચત કરી શકે નહિ અને ઘરની આર્થિક પરિસ્થિતિ પણ ક્યારેય બદલાય નહિ.
ઘેર ઘેર ફેલાયેલી દારૂની બદીથી કંટાળીને ગામની મહિલાઓએ દારૂના વ્યસન વિરોધી ઝુંબેશ ઉઠાવી હતી પરંતુ ગામના પુરૂષો તેમ જ શિક્ષિત યુવાનોએ તેમાં કોઇ જ સાથ ન આપ્યો એટલે કશો ફેર ન પડ્યો. મારા જાણવા મુજબ સતત દારૂ પીવાને કારણે દર વર્ષે ગામમાં 4 થી 6 પુરૂષો મૃત્યુ પામે છે. અમારા આદિવાસી સમાજમાં છૂટાછેડા, ત્યક્તા અને વિધવાઓનું પ્રમાણ ઓછું જોવા મળે છે, કારણ કે આદિવાસી સમાજમાં વિધવાવિવાહ પહેલેથી જ માન્ય છે. તેથી સ્ત્રી પતિની હયાતીમાં કે મૃત્યુ પછી બીજા લગ્ન પોતાની મરજી મુજબ કરી શકે છે.
આજે સોનગઢ વિસ્તારના મોટાભાગના યુવાનો આ વ્યસનને રવાડે ચઢી ગયા છે. શિક્ષણ લેવાની ઉંમરે વ્યસન કરતા થઇ ગયા છે. ધાર્મિક તહેવારો ઉપરાંત લગ્નપ્રસંગે પણ આજના યુવાનો દારૂને 'ફેશન' તરીકે અનિવાર્ય ગણે છે. લગ્ન પ્રસંગોમાં તો દારૂની રેલમછેલ હોય છે. વર્ષગાંઠ જેવી પાર્ટીઓમાં પણ દારૂ પીવાનું મહત્વ ખૂબ વધી ગયું છે. ઘરમાં કે કુટુંબમાં કોઇ કારણે બોલાચાલી થાય તો યુવાનો એ ઘટનાને ભૂલવા માટે દારૂનો સહારો લેતા થઈ જાય છે, જે બહુ ઝડપથી વ્યસનમાં પરિણમે છે. દારૂની સાથે સાથે જ સિગરેટ અને ગુટખાએ પણ યુવાનો પર કબજો કર્યો છે. ચૂંટણી વખતે તો દરેક ગામોમાં દારૂની રેલમછેલ જોવા મળે છે જેને કોઇ જ અટકાવી શકતું નથી.
આદિવાસી વિસ્તારોમાં જે લોકો શિક્ષિત બન્યા છે તેમનામાં સામાન્યપણે દારૂ પીવાની બદી જોવા મળતી નથી. પરંતુ હજુ એવા ઘણા આદિવાસી વિસ્તારો છે કે જ્યાં બાળકોને શિક્ષણ માટે પ્રોત્સાહિત કરવામાં નથી આવતા. તેઓ મુશ્કેલીથી પ્રાથમિક શિક્ષણ પુરૂં કરી શકે છે. ત્યારબાદ આ બાળકોને મા-બાપ સાથે મજૂરીકામમાં જોડવામાં આવે છે. ઘરમાં મા-બાપ દ્વારા જ દારૂ, સિગરેટ, બીડી, ગુટખા, તમાકુનું સેવન થતું જોઇને બાળકો પણ ચોરીછુપીથી એના રવાડે ચઢે છે અને ધીમે ધીમે તેની આદત પડી જાય છે.
આદિવાસી સમાજમાં વધતા જતા વ્યસનના પ્રમાણમાં ઘટાડો થવો જરૂરી છે. કારણ કે યુવાપેઢી જો આવા ખોટા રવાડે ચઢી જશે તો કુટુંબ, સમાજ કે ગામની પરિસ્થિતિમાં પરિવર્તન લાવી શકાય નહિ. તંદુરસ્ત આદિવાસી કુટુંબ કે સમાજનું સપનું સાકાર કરી શકાય નહિ. દારૂના વ્યસનને કારણે આદિવાસી સમાજમાં બે પ્રકારની અસરો જોવા મળે છે.
લાંબા ગાળાની અસરોની વાત કરીએ તો વારંવાર દારૂનું સેવન કરવાથી લીવરની બીમારી શરૂ થાય છે. રોગપ્રતિકારક શક્તિ ઘટતી જાય છે એટલે અન્ય રોગના આક્રમણની શક્યતા વધતી જાય છે. ગુટખા, બીડી, સિગરેટના સેવનથી કેન્સર તથા હૃદયરોગની બીમારીઓ જોવા મળે છે. ઉપરાંત ક્ષયરોગ પણ જોવા મળે છે જેનો ચેપ ઘરના બીજા સભ્યોને લાગે છે. દારૂને કારણે પીનારના આરોગ્ય પર ગંભીર અસરો પડે છે જેને કારણે આયુષ્ય ટૂંકાય છે.
ટૂંકા ગાળાની અસરોની વાત કરીએ તો દારૂ પીનાર વ્યક્તિ સભાનતા ગુમાવે છે. ખાસ કરીને તેના સ્વભાવમાં ચીડિયાપણું જોવા મળે છે. રોજના નિયત સમયે દારૂ ન મળે તો તેના શરીરમાં નબળાઇ આવી જાય છે. દારૂ ન મળે ત્યારે વ્યક્તિને કામમાં રૂચિ ન લાગે, તેનું શરીર દુઃખે, માથું દુઃખે તેવી ફરિયાદો કરે છે.
મહેનતની કમાણી, દારૂમાં સમાણી (***) |
વિધિની વક્રતા એ છે કે દર વર્ષે ફેબ્રુઆરીથી શરૂ કરીને વરસાદ ન આવે ત્યાં સુધી પાણીની ભયંકર તંગી સર્જાય છે. પરંતુ દારૂની નદીઓ બારે માસ વહે છે!
મારા મતે દારૂની બદી દૂર કરવાની નૈતિક જવાબદારી ગામલોકોની જ છે. હાલમાં ફેલાયેલી દારૂની બદી દૂર કરવા માટે સહુએ સાથે મળીને લાંબા ગાળાની વ્યસનમુક્તિ ઝુંબેશ ચલાવવી પડે. આ માટે તમામ સંગઠનોએ એક બનીને ગામડાઓમાં આવીને વ્યસનમુક્તિ ઝુંબેશ ચલાવવી અનિવાર્ય છે.
શહેરી અને ગ્રામીણ વચ્ચેનો ભેદ દારૂ પીવાની બાબતે પણ જોવા મળે છે. શહેરી સમાજના સુધરેલા લોકો વિદેશી દારૂ પીવે તેને 'ડ્રિંક્સ લીધું' એમ કહીને ફેશનમાં ખપાવાય, જ્યારે ગામડાના લોકો કઠોર પરિશ્રમ પછી ગરીબીનો કાયમી થાક ભૂલવા દેશી દારૂ પીવે તો 'પોટલી પીધી' કે 'દારૂડિયા' કહીને તેઓને ઉતારી પાડવામાં આવે. દારૂ પીનાર દરેક વ્યક્તિ -- ભલે ને પછી તે શહેરી હોય કે ગ્રામીણ -- દારૂડિયો જ છે. નવો તંદુરસ્ત સમાજ રચવા દારૂની બદીમાંથી કોઇ પણ હિસાબે બહાર નીકળવું જ પડે. વ્યસનમુક્તિની ઝુંબેશ સામુહિક રીતે શરૂ કરવી પડે અને અટક્યા વિના લાંબા સમય સુધી ચલાવવી પડે.
આ લેખ લખતી વખતે એવો પણ પ્રશ્ન થાય છે કે આ બદી દૂર કરવાનો ઉકેલ શો? એક સમાજશાસ્ત્રી તરીકે મને લાગે છે કે દારુના દૂષણમાંથી સમાજને બહાર કાઢવો હોય તો ગામડાઓની મહિલાઓએ સાથે મળીને પહેલ કરવી પડે. સૌએ પહેલ પોતાના ઘેરથી જ કરવી પડે. તેમાં એકલદોકલ પહોંચી ન વળાય એવી શક્યતા ખરી. એ સંજોગોમાં સંગઠન મદદરૂપ થઈ શકે. હિંમતભેર પુરુષોની સામે પડીને ઝુંબેશ ચલાવવી પડે અને તેમને સમજાવવું પડે કે આ તેમના જ હિતમાં છે. આ માટે ગામેગામ ફેલાયેલાં સખીમંડળોની બહેનો પોતાના સંગઠનનો સુપેરે ઉપયોગ કરી શકે, ગામની અને આસપાસનાંં ગામોની બીજી મહિલાઓને સમજાવી શકે, જાગૃતિ ફેલાવી શકે. હું પોતે આદિવાસી હોવાના નાતે મહિલા સંગઠનોમાં દારુના વ્યસનને દૂર કરવા અંગે જાગરૂકતા ફેલાવવાની કોશિશ કરતી રહું છું અને આદિવાસી વિસ્તારોમાંથી આ દૂષણને દૂર કરવા સૌનો સાથ લેવા માટે કટિબધ્ધ છું.
(તસવીર: * સુનિતા ગામીત । **ઈશાન કોઠારી । *** નેટ પરથી)
Very good article.
ReplyDeleteArvind
MDC, GUJ UNI
Vaah. Bahu saras lekh.
ReplyDeleteFalguni
MMCJ, GUJ UNI
Very good article with lots of information.
ReplyDeleteCongrats!
Siddhraj Maisuriya
MDC
Bahu j sachi vat kari Sunita e.
ReplyDeleteAnamika
MSW
V. V. Nagar
Very true. Daru pive te darudiyo.
ReplyDeleteSaras lekh.
Vaishali
Vaah Sunitaben. Daru na vyasan ne khub sachot rite raju karyu.
ReplyDeleteAmathi bahar niklva mahilao e j agevani levi padshe.
Abhinandan!
Pari Bhesania
Bhavnagar
very nice.. Uttam lekh.. gramya vistaar ma payana karmachari tarike faraj bhajavta aavi ghatnao jowa Mlti hoi chhe je Kharekhar Sachi Chhe...
ReplyDeleteNARESH GAMIT-- TALATI CUM MANTRI ( rural area)
Very detailed informative artcle with fact and figures and effect to an individual and society as whole. Go go quality writing.
ReplyDeleteAtul Bhatt
સચોટ રજૂઆત
ReplyDeleteVery nice article. And true comparison between urban-rural people.
ReplyDeleteCongrats!
Riya
વાત સાચી અને મુદ્દાની છે. રવિશંકર મહારાજ શી રીતે બંધાણ છોડાવતા હતા ? કદાચ આવું સત્કાર્ય કરનાર એમાંથી પ્રેરણા લઈ શકે
ReplyDelete----
સંકલ્પનું બળ – રવિશંકર મહારાજ
अहम् करिष्ये!
दिलसे जो बात निकलती है , असर रखती है
पर नहीं, ताकते परवाझ मगर रखती है !
पर – पांखें ; परवाझ – पक्षी
—————————————————–
એક ઠાકોર હતા. એક વખત મારે તેમની સાથે અફીણ સંબંધી વાતો થઇ. તેમણે તે દહાડાથી અફીણ લેવાનું છોડી દીધું. પણ પંદર-વીસ દહાડા થયા પછી તેમણે કહ્યું .” જો, હવેથી કોઇને આવો ઉપદેશ ના દેતા. કોઇને મારી નાખશો !”
અને પછી તેમણે આપવીતી સંભળાવવા માંડી : “તમારા ગયા પછી મને તો ઝાડા થઇ ગયા. બોલવા ચાલવાના હોશ રહ્યા નહીં. લગભગ બેભાન થઇ ગયો. પછી તો મેં ઇશારતો કરીને બૈરાંને બોલાવ્યાં અને ઇશારાથી સમજાવ્યું કે, મને અફીણ ખવડાવો. ત્યારે માંડ જરા હોશ આવ્યા.”
પણ મેં તો ઠાકોરને ઝાટક્યા :” ભૂપતસિંહ ઠાકોર! અફીણ ખાધા વીના મરી ગયા હોત તો દુનીયામાં તમારા વીના શું ખાટુંમોળું થઇ જવાનું હતું? ટેક ન પાળી શક્યા, તો ક્ષત્રીય શાના? અફીણ જેવી ચીજ પણ તમને હરાવી ગઇ? તેના વીના તમે મરવા પડ્યા? તમે તો તમારું ક્ષત્રીયપણું પણ ગુમાવ્યું. ત્યારે હવે તમે જીવતા હો કે મરેલા, બન્ને સરખું જ છે. જો તમે વીર હોત તો જીતત. પણ તમે હાર્યા. અફીણ જીત્યું. “
આટલું સાંભળતાં જ તેમને તો એટલું પાણી ચડ્યું કે અફીણનો દાબડો ફેંકી દીધો. અને પછી ન તો તેમને ઝાડા થયા કે ન બેભાન થઇ ગયા.
કારણકે, આ વખતે સંકલ્પનું બળ હતું.
– રવિશંકર મહારાજ
( ‘મહારાજની વાતો’ માંથી )
આ પણ અંતરની વાણી અને તેનું બળ.
હીન્દુ ધાર્મીક વીધીમાં જ્યારે “અહમ્ કરિષ્યે ” બોલવામાં આવે છે ત્યારે આ સંકલ્પની વાત કરવામાં આવે છે.
દારૂની બદી પરનો ખૂબ સરસ લેખ. સુનિતા ખૂબ સાચી વાતોની જાણકારી આપી રહી છે. આદિવાસી વિસ્તારની નવી વાતો જાણવા મળી રહી છે.
ReplyDeleteભાઈ ઉત્પલ ભટ્ટની શોધ રંગ લાવી રહી છે!!
અભિનંદન!
પ્રજ્ઞા વ્યાસ
બારડોલી
Wow! Second great article by Sunita Gamit. As I said earlier, You will bring change. Keep up the good work with Utpal Bhatt.
ReplyDeleteYou have very different and thought provoking view point. You can be Subject Matter Expert in tribal subject.
Congratulations!
Dr. Jay Patel
Dept. of Human Studies
University of New York
New York City
Vaah Sunita. Very nicely written detailed article. Only you can say these being Adivasi girl. Bravo!
ReplyDeleteYou must do something to change the situation in your area.
Farah Pathan
Austin, TX
Sunitaben khub sara vicharo vyakt kari rahya chhe. Bahu j saras vigatvar lekh.
ReplyDeleteNaresh Patel
TDO
Vaghai
Well done Sunita! You have very good observation power which depicts in your writing.
ReplyDeleteUtpal has rightly selected you for his documentary film.
Please keep writing on new tribal topics.
Nipenkumar
Mumbai University
A thought provoking detailed article indeed.
ReplyDeleteAs you mentioned, you can start movement in your area to stop daru ka problem. Other women will join you for sure.
Garima Patel
Center for Women Development
Mumbai University
Sunita... You have written very informative article with possible solution to it. I really appreciate your efforts to bring change in tribal areas.
ReplyDeleteNow Utpal has a very good team member Sunita Gamit for rural transformation. Great going.
Congrats!
Siddhish Dave
Austin, TX
Once again a new topic with a problem and solution!
ReplyDeleteCongratulations Sunita for this nice article.
We can work together in your area to stop drinking problem. I will contact Utpal to discuss further.
Nupur
Reliance Foundation
Mumbai
Very informative article. Never knew drinking habit can harm this much deeper in villages.
ReplyDeleteYou have very good writing skills.
Congratulations!
Ashok Vyas
Surat
Daru pivo kharab chhe te khyal hato pan daru ne karane gamda na garibo ava paymal thai jay tevo idea j nahoto.
ReplyDeleteSunita Gamit j ana ukel mate sharuat kare.
All the best.
Payal
Brampton, Canada
Eye opening details. Never thought this way.
ReplyDeleteAll the best in your efforts to bring change.
Shital Mankar
Bahu jordar katax karyo chhe Sunita e.
ReplyDeleteVaat khub sachi k daru pive te badha j darudiya kahevay. Ema shaheri, gramin na bhed na hoy.
Aam lakhta raho ne adivasio, mahilao nu nam roshan karta raho.
Maulik Patel
Absolutely right article. Sad to know reality of rural poor. What can be the solution?
ReplyDeleteYou can start movement within rural women.
Very good writing. Congrats!
Dr Ravi Gor
Dept of Mathematics
Guj Uni
We must do something to change this eye opening situation in rural tribal area.
ReplyDeleteSunita Gamit has given so many details which I never thought.
Keep writing on tribal area problems.
All the best.
Palak Pathak
Surat
Khub sachi vat kari tame. Adivasi vistar ma garibi ne karane daru nu dushan khub vadhi gayu chhe.
ReplyDeleteUtpal Bhatt already adivasi vistaro ma kam kari rahya chhe. Badha bhega maline ano ukel lavvano try kariye.
Sakhi Mandal ni baheno ne taiyar karvano idea sachot sabit thashe.
Nevil Patel
Bardoli
Very good article. Daru vishe ghana lakhe chhe pan tamaro drashtikon sav judo ne sacho chhe.
ReplyDeleteA vat bahar lavva badal dhanyvad.
Anurag Limda
Rajkot
Sunitaben tame to reporter karta sara lekh lakho chho.
ReplyDeleteAbhinandan!
Lekh vachine ghanu janva malyu.
Tame women leadership lo tevi shubhechha.
Prachi
MMCJ, GUJ UNI
Daru na lidhe gamdao ma atli badhi samajik, arthik tklifo thay chhe teno khyal tamaro lekh vachine avyo.
ReplyDeleteA paristhiti bdlvano prayatn karvo joiye.
Sachot ane saras lakhan. Adivasi vishayo par lakhta raho tevi shubhechha.
Akash
Mumbai
Eye opening and heart touching informative article.
ReplyDeleteTamari documentary film ma NAYA HINDUSTAN ni vat kari chhe tena mate abhiyan chlavvu padshe.
Gamdao ma thi daru nu dushan mahilao j dur kari shake. Ame NM na students sahyog apva ready chhiye. Plan out something. We will join during vacation.
Sonali Dave
VAMA
Mumbai
Songadh na adivasi vistar no sacho chitar.
ReplyDeleteTamari taraf pani ni je taklif chhe teni mahiti Utpalbhai e amne janavi chhe. Tapak sichai ane jal sanchay matena 2 sara solutions Utpalbhai e apya chhe.
Gamloko no sahyog male to avta chomasa pachhi gam ma daru ne badle pani ni j nadi vahe tem kariye.
Navi vato lakhva badal abhinandan!
Nalin Joshi
Tarsadia Foundation
Bardoli
Khub saro ne sacho lekh.
ReplyDeleteNava lekho lakhta raho ne agal vadhta raho.
Amari shala ma nava satr ma lecture apva jarur padharjo. Tyare vyasan mukti ni vat pan karjo.
Abhinandan.
Anilbhai Patel
Principal
M. J. Bhatt High School
Mota
@ Nalin:
ReplyDeleteYes, we can work on Watershed Project @ Khanjar village. I got email from Utpal.
Sunita will coordinate.
Very nice article Sunita!
Congrats to you & Utpal for Social Engineering in tribal area.
Meera Patel
Trustee
Tarsadia Foundation
USA
Khub sachot, mahitisabhar rajuat.
ReplyDeleteSunita sathe galelo samay vagolu chhu.
Khub agal vadho ne ma-bap nu nam ujalo.
Abhinandan!
Kalpana Desai
Uchchal
Sunita have SOCIOLOGIST bani rahi chhe teno khub anand chhe.
ReplyDeleteUtpalbhai ni mahenat safal thai rahi chhe. This is called real change.
Gujarat ne ek navi lekhika mali chhe te mate Sunita ne anek abhinandan.
Utpalbhai sathe vat thay tyare Sunita Gamit na progress ni vat achuk nikle. Next time India avu tyare khanjar gam avvu chhe ne tamne malvu chhe.
Tamari badhi yojnao safal thay ne adivasi vistar ni kayapalat karo tevi shubhechhao!
Sweta Patel
Melbourne, Australia
Very nice & informative article.
ReplyDeleteCongratulations to Sunita Gamit!
Khub nava vicharo ne lekhan par ni majbut pakkad.
You are a true example of women empowerment in India.
Nirav Purohit
ABP ASMITA
Vaah. Bahu sachi vat kari chhe.
ReplyDeleteGamdao ma felayla dushan no sachot chitar.
Sundar lekhan. Sunita ni vat parthi lage chhe k te Songadh vistar ma change lavshe.
All the best & Congratulations!
Haresh Suthar
Z NEWS
Very good writing skills. Documentary film is also very inspiring.
ReplyDeleteTamara gam mate parcel moklyu chhe. Tamara dvara Gamloko ne banti tamam help karishu.
Falguni
Mumbai
New information with solution.
ReplyDeleteNever had this much info on tribal people.
Keep writing on tribal issues.
Ramesh Joshi
Toronto
Very good article Sunita.
ReplyDeleteAam j nava vicharo samaj ne apti rahe.
Khub abhinandan!
Jayshree Patel
New Jersey
Gramy vistar no sacho aheval. Ghani navi mahiti pratham vakhat janva mali.
ReplyDeleteAdivasi vistar ma jagruti lavva tame je kari rahya chho te badal abhinandan.
Tamara pryatno thi badlav avshe.
Shailesh Patel
Toronto
Ek young writer potana lekho dvara suvas badhe felavi rahi chhe. Sunita ni vato ma kyay kadvash nathi. Nat-jat na bhedbhav aa rite j dur thashe.
ReplyDeleteSunita e navu Social Engineering start karyu chhe. She will bring change.
I am ready to visit your village for medical camp.
All the best.
Dr. Payal Bhatt
Mumbai
Nice article with new info.
ReplyDeleteYour documentary film is great to watch.
We have to learn from your hardships.
Congrats and best luck.
Rashmi Mistry
Mississauga
Canada
Sunita, you are doing such a great work.
ReplyDeleteYou can start movement to build NAYA HINDUSTAN.
Go ahead to bring the change.
We are with you by all means.
Shefali
Mumbai
Very nicely written, detailed article by Sunita.
ReplyDeleteUtpalbhai dvara tamari pragati na samachar malta rahe chhe.
Tamara gam na loko mate free knee replacement operations thai shakshe. Gam ma vat karine janavjo.
Desh ni dikrio ne tamari jem agal vadhva ma guide karo.
Dr. Jigar Chhappan
Orthopedic Surgeon
Amdavad
Vaah Sunita! Totally new thoughts on drinking habit in tribal area.
ReplyDeleteBest of luck for bright future!
Dr. Ami Munshi
Gynaecologist
Munshi Hospital
Great article. Very informative.
ReplyDeleteVery good writing skills. Keep writing.
Kartik Pandya
CHARUSAT UNIVERSITY
Daru no topic common chhe pan tamara vicharo ekdam nava chhe. Tame lakheli hakikato no khyal nahoto.
ReplyDeleteDaru pive te darudiyo. I strongly agree with you.
Tarjani Sheth
Tarsadiya Uni
Bardoli
Samagra adivasi samaj nu nam roshn kre tevo mahitisabhar lekh. Sundar lakhan.
ReplyDeleteNiraj Pancholi
Sachivalay
Gandhinagar
Absolutely great writing with so much new info.
ReplyDeleteIt seems difficult to stop drinking problem in rural poor. But you can always try to unite women of your village and lead them, guide them.
Go ahead with your plans Sunita. Best luck!
Chintan
Australia
Your article is as good as research paper. A good write up with maximum information.
ReplyDeleteYou can be a great Sociologist in future.
I will wait for more articles on tribes.
Congratulations!
Nirmal
Ph.D. Research Scholar
Sociology
Tata Inst of Social Sciences
Mumbai
Tamari vat khub sachi chhe. Gamdao na purusho ma daru pivanu khub vadhi gayu chhe. Videshi daru pinar ne bahu vandho nathi avto pan deshi daru pinar ne lever ni gambhir bimari thati hoy chhe. Akhu ghar paymal thai jay chhe.
ReplyDeleteTamara gam na sakhi mandal ma samjavine daru sameno virodh sharu karavi shakay. Tame kidhu tem lambo samay sudhi bhega thai ne kam karvu pade.
Gamda ma felayela aa dushan ni saty hakikato lakhva badal dhanyvad.
All the best.
Jayesh Patel
Mota
Vaah Sunita Gamit. Potana vistar ni sari vato badha kare pan sachi vat tara jevi sociologist j kari shake.
ReplyDeleteKhub saras vigatvar lekh apva badal abhinandan.
Ano virodh mahilao dvara asarkarak rite thai shake. E mate darek mahila e potana ghar thi j sharuat karvi pade.
Tribal area ma lokjagruti felavi rahi chhe te khub sari vat chhe. All the best.
Jigisha Shah
It feels very sad to know reality of rural poor people.
ReplyDeleteWe can condemn them but at the same time we must understand their unbearable socio-economic situation.
There is a way out but it will take long time with sincere team work.
Thank you Sunita for bringing out the truth.
Chintan Trivedi
Mumbai
Lekh 2 vakhat vachi gayo. Alarming situation.
ReplyDeleteAno koik ukel lavvo j pade. Badha e bhega maline pahel karvi pade.
Adivasi vistar ni vadhu mahiti apta raho kemke city ma rahenara ne avi hakikato ni jan nathi hoti.
Tamara vistar ma jagruti felavta raho.
Premal
Eye opening article by Sunita Gamit.
ReplyDeleteVachine magaj vichare chadi gayu.
Ano ukel shu?
Nipa Shah
Vicharta kari deto lekh.
ReplyDeleteKhub saru lakhan.
All the best to Sunita Gamit.
Maitri Kagathara
Rajkot
Mahuda na ful vishe ni mahiti navi janva mali.
ReplyDeleteChokavnaro lekh.
Adivasi vistar ma social work karta raho.
Abhinandan.
Dipak
Surat
Tamari vato parthi lage chhe ke samaj ma badlav jarur lavsho.
ReplyDeleteDaru piva nu fashion ganay chhe ne temathi j darudiya bani javay chhe.
Sachi mahiti apva badal abhar.
Asha Purohit
MSW
BARODA
New information, sad situation in rural areas.
ReplyDeleteWomen can unite and start protest.
Very good article. Easy to understand.
All the best Sunita!
Bhumika Gohil
BE (EC)
Bhavnagar
First time I came across this blog.
ReplyDeleteTribal area ni avi details paheli vakhat janva mali.
Shaher na drinks lenara par sacho katax karyo chhe.
Tamara vistar ma social work ma khub safal thao tevi shubhechha.
Dr. Gaurang Vyas
Dentist
Mumbai
Khub saras lekh Sunitaben.
ReplyDeleteTamara gher hu Utpalbhai sathe avi gayo chhu.
Tamari pragati joine khub anand thay chhe.
Khub agal vadho.
N. F. Patel
GNFC
BARDOLI
Sunitaben tame sachi information api.
ReplyDeleteApna vistar ma daru ni kutev khub felai chhe.
Sakhi Mandal ni baheno e bhega maline virodh karvo pade.
Mayuri Tarsadia
GLPC
Vyara
Mayuri please contact me as soon as posible my contact number is 7383895715
DeleteMy name is divya ram for our cdpo result its urfent
Ankho ughadi deti mahiti. Garibi vadhari aa badi ne dur karva tame zumbesh chalu karo ne safalta male tevi prarthna.
ReplyDeleteAam nava lekho lakhta raho.
Vaishali
Majuro shodhva mate daru ni bhathhi par javu pade te vat ghanu kahi jay chhe.
ReplyDeleteKhub mahitisabhar ne vicharva layak lekh.
Ek smajshastri tarike tame khub saru kam kari rahya chho.
Abhinandan!
Bharat Mehta
Mumbai
Ghani navi mahiti apto lekh.
ReplyDeleteKhetmajuri mate manso nathi malta.
Daru ni bhathi e j shodhva javu pade.
Amara khetro aa karan thi j bijane vavva api didha.
Sunita Gamit khub saru kam kari rahi chhe.
Congratulations to you!
Jayesh Balubhai Patel
North Carolina
USA
Sachi vat.
ReplyDeleteDaru ni badi boj se.
Balubhai Valvi
Bhintkhurd
Uchchal
Very true information given by Sunita Gamit.
ReplyDeleteTamara gam ma daru na virodh ma zumbesh start karo ne safalta melvo tevi shubhechha.
Lekh saras apyo chhe.
Viren Brahmbhatt
Torrent Power
Amdavad
Sakhi Mandal ni baheno na madhyam thi jagruti felavvano vichar khub saro chhe.
ReplyDeleteAmara gam ma pan avi j paristhiti chhe.
Purush majuri karine gher avta pahela potli pi ne ave chhe. Badha aa ghatna ne svikari le chhe.
Lever kharab thay ne ghar no purush akale mrutyu pame tyare gharna bija sabhyo ni ankho khule chhe.
Khub vigatvar ne saro lekh.
Amit
Gir Gay Samvardhan Kendra
Vanskui
A badhi details janine navai lage ne dukh pan thay.
ReplyDeleteGaribi dur nahi thay tya sudhi daru pivanu bandh thay te aghri babat chhe.
Roj majuri karya pachhi sanje gher ave tyare kevu sharir tute te to je majuri kare te j jane.
Tika kari shakay pan solution difficult chhe.
Sunita has given right solution. Let's see how it works. I will coordinate with Utpal to visit Khanjar.
Setu
TISS
Mumbai
So much shocking info in your article.
ReplyDeleteMahuda na ful vishe navu janva malyu.
You are becoming very good writer in young age. Great! All the best in your efforts.
Hiren Patel
USA
You are helping tribal community by writing about them.
ReplyDeleteVery much informative eye opener article.
You will succeed in your efforts. Best luck.
You will bring change.
Prashant Shah
GNFC
Bharuch
Sunitaben ne dhaglo abhinandan!!
ReplyDeleteVachko ne jakdi rakhtu, ekdam first hand mahiti aptu lakhan. Tamare to reporter banvu joiye!
Khub yuvan vaye sociologist banine samajik ekta nu je kary kari rahya chho te badal khub abhinandan!
Jagruti
DD GIRNAR
Pahelo Svachchata no lekh, tyarbad vyasan par no lekh... Adivasi yuvti Sunita Gamit potani kamal batavi rahi chhe.
ReplyDeleteA rite j samaj ma ekta avshe ne NAYA HINDUSTAN ni rachana thashe.
Sunita ne salam!
Dharmishtha
NJ, USA
Sunitabene bahu j sachot mahiti api.
ReplyDeleteAdivasi vistar ni vyasan vishe ni mahiti pratham vakhat vachi.
Tamari documentary film joine khub anand thay ke tame khub sangharsh karine M. Phil karyu. Vadhu bhanjo ne agal vadhjo tevi shubhechha.
Nilesh Vaidya
Sanjivani Hospital
Amdavad
Adivasi vistar ni first hand information.
ReplyDeleteKhub saras lekh. Sachi vato.
A rite samajik ekta mate kam karta raho.
Nava lekh apta raho.
India avu tyare tamne malvu padshe.
Chanda Vyas
New York City
Very nicely written article.
ReplyDeleteCongrats Sunita!
Nayan Tarsadia
North Carolina
Sunita no lekh khub saras chhe.
ReplyDeleteTu tara ghar nu, gam nu, rajya nu nam roshan kari rahi chhe.
Tara ghar ni mulakat lidhi hoy ene j khyal ave ke tu kevi kathin paristhiti mathi agal vadhi chhe. Documentary joi tyare a vatno khyal avyo.
Utpal e HERO shodhyo chhe.
Tari pragati thati rahe tevi shubhechha.
Gargi Gore
Canada
Eye opening article. New info.
ReplyDeleteNever thought of it.
Keep writing.
All the best for future.
Rajesh Patel
New York
Sunitaben ni vat khub sachi se.
ReplyDeleteAmara vistar ma pan daru ni badi khub se.
Ame pan sakhi mandal dvara virodh karishu.
Ruxmani Rathva
Kawant
Daru pivanu gamdao ma vadhi gayu chhe.
ReplyDeleteSunita e khub sachot mahiti api chhe.
Saras lekh. Abhinandan.
Paresh Patel
Kashipura
નવા વિચારો. ખૂબ ઝીણવટભર્યું નિરીક્ષણ.
ReplyDeleteસમાજશાસ્ત્રી અને લેખિકા તરીકે ખૂબ આગળ વધો.
સામાજિક એક્તા માટેનો ઉત્તમ પ્રયાસ કરી રહ્યા છો તે બદલ અભિનંદન!
હિમાની
સુનિતા ગામીતની વાતો મનને વિચારતા કરી મૂકે તેવી છે. લેખનકળા પણ ખૂબ સુંદર અને સરળ છે.
ReplyDeleteઘણા વખતે કોઇ ગુજરાતી લેખ વાંચવાની મઝા પડી. નાની ઉમરમાં તમારા લેખન દ્વારા અને આદિવાસી વિસ્તારોમાં પ્રવાસ દ્વારા જે લોકજાગૃતિ ફેલાવી રહ્યા છો તે પ્રશંસાને પાત્ર છે. દરેક વ્યક્તિ આ રીતે પોતાની ફરજ સમજીને ગ્રામ્ય વિસ્તારોમાં કામ કરે તો સમાજમાં ઝડપથી એકતા આવશે.
હર્ષ પુરાણી
Very informative article. The solution to take help of Sakhi Mandal can really be helpful. I have heard about your 'Model House' in Khanjar village. You are doing such a great work in tribal area for tribal people. Keep it up.
ReplyDeleteDarshan Gandhi
Mississauga, Canada
I have gone through both the article. You have very good writing skills. I would like to read more articles of yours.
ReplyDeleteIn spite of so many hardships, you are marching ahead. I salute your journey. You fly high girl.
Anita Patel
NJ
સુનિતાબેને દારૂ વિશે ઘણી જ નવી માહિતી આપી. મજૂરો શોધવા માટે દારૂની ભઠ્ઠીએ જવું પડે તે તો હદ થઇ ગઇ કહેવાય.
ReplyDeleteખૂબ સરસ લેખ. અભિનંદન.
પ્રત્યુમ છભાયા
રાજકોટ
Keep up the good work Sunita. Your efforts will definitely succeed to bring change in tribal people. This shows that new generation tribal girl is doing her part to help society.
ReplyDeleteCongratulations Sunita Gamit!!!
Alkesh Patel
Brampton, Canada
Great article to read and understand. You have very clear understanding what to deliver.
ReplyDeleteYou're the strength of India.
Congrats to you Sunita!
Great job Utpal!
Anand Shukla
USA
Very well written. Keep up the good work.
ReplyDeleteYou're doing such a great work to uplift tribals.
All the best for bright future.
Saba Pathan
Austin, TX
Very nicely written article on drinking habit.
ReplyDeletePoor people have no choice but to drink, whereas middle class and rich people drink for fashion.
It seems difficult to stop this situation among poor.
At least, you are doing your part. All the best.
Rashmikant Shah
Amdavad
Sachi vat janavi te khub saru karyu.
ReplyDeleteSamajshastri banine tame jaruri sudhara mate je prayatno kari rahya chho te khub sari vat chhe. Daru pivanu ochhu thay te mate samuhik prayatno j karva pade. Aam j lakhta raho.
Dinesh Patel
NKSK
Vyara
Daru ni kutev vishe no vigatvar lekh.
ReplyDeleteTame adivasio ni sudharna mate je kam kari rahya chho te badal abhinandan.
Devendra Kanojia
Vansda
A lekh amari shala na balko ne pan khub upyogi thashe. Khub sari rite vicharo vyakt karya chhe.
ReplyDeleteFarithi amari shala ma avo ane tamari documentary film batavo.
Aam j lakhta raho.
Kishorbhai Patel
Principal
Bhadarpada, Dang
So much new info in this article by Sunita Gamit.
ReplyDeleteKeep writing & best luck.
Rahul
Very good writing & very important information.
ReplyDeleteU go girl Sunita!
Kavya Tanna
Khub saru lakho chho tame.
ReplyDeleteAam j lakhta raho ne lokseva na kamo karta raho.
Abhinandan.
Suryakant
Lokseva Pratishthan
Navsari
Adivasi vistar ma daru nu dushan atli hade felayu chhe te janine dukh thyu.
ReplyDeleteTamara prayaso safal thay tevi asha rakhiye.
Nava lekho lakhta raho ne amne adivasi vistar ni navi mahiti apta raho.
Abhinandan!
Shailendra Tijoriwala
Vyasan mukti mateno khub saro prayas. Fakt vato karva ne badle tame ena solution sudhi vicharyu te uttam vat chhe. Sociologist banine gramya vistaro ma badlav lavo tevi shubhechha.
ReplyDeleteKhub saras lekh. Nava lekh no intezar raheshe.
Congratulations and best luck to Sunita Gamit!!!
Hetal Dalal
Surat
Very simple to understand and informative article.
ReplyDeleteReally feel sad to know reality of rural poor.
Your efforts to engage Self Help Groups will definitely work in long run.
Congratulations for being a novel woman writer!
Prof. Huma Hasan
Absolutely great writing. Very good effort by Sunita Gamit. Tribal area info is totally new for me.
ReplyDeleteCongratulations!
Sanket Buch
ISRO
Amdavad
Daru na karane thati behali janine dukh thayu.
ReplyDeleteAva smvedanshil topics par lakhta raho.
Samaj ma ferfar aa rite j avshe.
Dilip Goswami
Sunitaben Samajshastri tarike khub saru kam kari rahya chhe. Lakhvani shaili saras. Hu Dahod na adivasi vistar ma ghana varsh achary tarike rahyo chhu. Sunitaben nu nirixan sachu chhe.
ReplyDeleteAbhinandan. Vyasan mukti mateni zumbesh chalavo.
Manhar Panchal
Vadodara
Really informative article. You are doing a good job Sunita.
ReplyDeleteI guess Utpal has a very good team member now for rural transformation.
Bring the change. Best luck.
Nandini Raval
Kaivalya Foundation
Very good article. Keep writing on tribal issues.
ReplyDeleteCongrats and all the best.
Prof. Bharat Maitrey
Guj Uni
Sunita... It's time for new article!
ReplyDeleteWe are waiting.
Farah Pathan
Austin, TX
Ha Sunita. Navo lekh apo. Navu janvano samay thai gayo chhe.
ReplyDeletePayal
Brampton, Canada
Yes Sunita, please give new thoughts of yours.
ReplyDeleteShefali
Sunita Gamit... where are new thoughts on tribal development?
ReplyDeleteYour documentary film is nominated here in Film Festival @ NJ. Congratulations!!!
Are you coming?
Dr. Jay Patel
New York City
Adivasi vistar ni detailed mahiti apto navo lekh kyare apo chho?
ReplyDeleteNevil Patel
Bardoli
દક્ષિણ ગુજરાતમાં દારુ સાથે માંસાહાર પણ ઓછો થઈ રહ્યો છે.
ReplyDeleteDaru ne Masahaar ochho thai rahyo chhe te sari vat chhe.
ReplyDeleteHi Sunita... tamari documentary film jova kale Movie City, Edison javana chhiye. Tame New Jersey avya chho? Hope to see you tomorrow. We pray to get you award. We feel so proud to see your presence in USA. GREAT JOB SUNITA!
ReplyDeleteDr. Jay Patel
Uni of New York
New York City
Sunitaben... navo lekh kyare apo chho?
ReplyDeleteTamara vistar ni navi mahiti apo.
Pragna Vyas
Svaraj Ashram
Bardoli
This message is for Biren Kothari, Utpal Bhatt & Sunita Gamit. There is no news of Sunita Gamit for almost a year. I worry & wonder what happened to her? NYU sent 6 reminder letters to her postal address to start "Sponsored Fellowship in Tribal Studies" but she never replied. I called Utpal many times for the same, he went to Songadh area to find Sunita 4-5 times but was unable to contact her. This is so strange that you can't find a person in 2019. We at NYU also tried to call her many times but she or her family members never picked up the call. We want to know what really happened to her and where is she? Utpal took so much efforts to get her fellowship here when he was in NY and our Admission Committee was convinced looking at her bright education career. I am very sad that she didn't start in January 2019 @ NYC campus. We have already included her Case Study in syllabus with 20 students enrolled.
ReplyDeleteI request Biren Kothari & Utpal to contact her if possible as we have kept her admission open. Please note that NYU has only 5 "Sponsored slots" for fellowship and she's one of them. We at NYU just want to see her progressing.
Dr. Jay Patel
Dept. of Human Studies
University of New York
New York City